Máy bơm định lượng nhựa PVC có cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 26/04/2024 08:51:48

Máy bơm định lượng nhựa PVC là loại máy bơm hóa chất có thể tích và lưu lượng thấp, có thể cho phép người dùng điều khiển lưu lượng tự động hoặc bằng tay tùy theo yêu cầu công việc cần áp dụng. Đặc biệt độ chính xác của bơm rất cao và có thể xử lý được nhiều loại hóa chất khác nhau như: axit, kiềm, chất ăn mòn cao hoặc chất có độ sệt, …

Chất liệu cấu tạo của máy bơm định lượng thường được làm bằng nhựa PVC, PP,…. Màng bơm là từ chất liệu màng teflon, đây là những vật liệu chịu được hầu hết các hóa chất. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm định lượng nhựa PVC nhé!

Cấu tạo của máy bơm định lượng

Mỗi một dòng máy bơm định lượng sẽ cấu tạo và các đặc điểm riêng. Thế nhưng về cơ bản, máy bơm định lượng sẽ có cấu tạo gồm 6 bộ phận cơ bản như sau:

Máy bơm định lượng nhựa PVC - Hình 1

  • Van một chiều.
  • Thùng chứa hóa chất.
  • Thân bơm/buồng bơm (bao gồm đầu hút, đường ống định lượng, đầu đẩy và 1 vài bộ phận tùy theo bơm).
  • Máy phun.
  • Dây dẫn.
  • Hệ thống điều khiển.

Nguyên lý hoạt động của máy bơm định lượng nhựa PVC

Nguyên lý hoạt động máy bơm bơm định lượng nhựa PVC này diễn ra theo 4 quy trình cơ bản như sau:

  • Quy trình tự mồi bơm: Máy bơm định lượng trước khi vận hành cần phải trải qua quá trình tự mồi. Theo đó, phần chất bơm được đưa trực tiếp vào buồng bơm để làm đầy bơm, giúp máy bơm có thể hoạt động tốt và hiệu quả.
  • Quy trình hút: Sau khi hóa chất được làm đầy bằng chất lỏng, máy bơm bắt đầu tiến hành quy trình hút. Lúc này van 1 chiều được mở ra, hóa chất được hút làm đầy màng bơm/buồng bơm. Khi van 1 chiều được đóng lại, quy trình hút kết thúc.
  • Quy trình đẩy: Sau quy trình hút, máy bơm ngay lập tức sẽ thực hiện quá trình đẩy chất lỏng. Hóa chất được đưa đến vị trí đường ra, van một chiều mở và trực tiếp đẩy chúng ra ngoài nhanh chóng.
  • Quy trình điều chỉnh lưu lượng chất cần bơm: Tùy vào nhu cầu và loại máy bơm mà người dùng có thể điều chỉnh lưu lượng bơm bằng thủ câu hoặc chế độ tự động.

Cứ như vậy 4 quy trình trên được thực hiện nối tiếp, lặp đi lặp lại liên tiếp cho đến khi bơm ngừng hoạt động.

Ưu điểm của bơm định lượng nhựa PVC

Nhắc đến máy bơm định lượng nhựa PVC là chúng ta cần phải biết đến ưu điểm của loại nhựa PVC như thế nào.

Polyvinyl clorua (PVC) là một chất liệu nhựa nhiệt dẻo được hình thành bởi sự trùng hợp của Vinyl clorua dưới tác động của người khởi phát. Đó là một chất đồng nhất của hợp chất Vinyl clorua. PVC là một dạng bột màu trắng vô định hình có ưu điểm về mức độ phân nhánh thấp. Loại chất này có tính chất cơ học tốt, và độ bền kéo khoảng trên 60 Mpa và độ bền va đập khoảng 5–10 kJ/m2. Loại nhựa này cũng thể hiện đặc tính dễ dẫn điện môi tuyệt vời. Tuy nhiên, ánh sáng và nhiệt độ của chúng kém ổn định. PVC có tính cứng và có độ hòa tan kém, chỉ hòa tan trong một vài loại dung môi như dichloroethane, cyclohexanone và tetrahydrofuran. Loại máy bơm định lượng này khá ổn định về mặt hóa học chống lại các axit hữu cơ và vô cơ, kiềm và muối, nhưng sự ổn định về mặt hóa học của chúng giảm theo nhiệt độ ngày càng tăng. PVC là loại nhựa rất khó bị đốt cháy, chống được tính axit và kiềm, kháng khuẩn nhanh, chống mài mòn, ăn mòn và có khả năng cách nhiệt và độ đàn hồi tốt. Do đó, nhựa PVC thích hợp để cấu tạo bơm định lượng phục vụ trong xử lý nước thải có tính chất hơi axit hoặc kiềm.

Các sản phẩm máy bơm định lượng nhựa PVC được đánh giá khá tốt về cả chất lượng, hiệu quả sử dụng và cả độ bền, rất nổi tiếng đang được nhiều người sử dụng cũng như các doanh nghiệp ừa và lớn lựa chọn ứng dụng.

Máy bơm định lượng nhựa PVC - Hình 2

Bơm định lượng nhựa PVC được sản xuất dựa trên dây chuyền và công nghệ hiện đại tiên tiến nhất hiện nay. Có khá nhiều đơn vị sản xuất máy bơm, chuyên cung cấp các sản phẩm máy bơm đạt tiêu chuẩn chất lượng được cả thế giới tin dùng.

Đầu bơm Blue White làm bằng nhựa PVC nên phù hợp với khá nhiều loại chất bơm khác nhau. Màng bơm của máy được làm từ nhựa EP phủ TEFLON đảm bảo máy bơm có khả năng chịu được môi trường có độ ăn mòn, mài mòn khá cao.

Đa số các dòng máy bơm định lượng của các thương hiệu có tiếng đều có thiết kế khá nhỏ gọn, tiêu thụ ít năng lượng, khả năng vận hành mạnh mẽ nhưng êm ái không gây ồn ào, khả năng hoạt động bền bĩ

Máy bơm định lượng nhựa PVC - Hình 3

Bơm định lượng sở hữu khả năng điều chỉnh lưu lượng bơm đa dạng và cực kỳ hiệu quả chính xác.

Bài viết trên đây là tổng hợp những thông tin liên quan đến máy bơm định lượng nhựa PVC mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén là gì?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn