Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén là gì?

Đăng bởi LE THUY ngày 24/04/2024 14:01:54

Máy bơm màng khí nén là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của chúng ra sao? Hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về dòng máy bơm này cũng như các ưu điểm của chúng nhé!

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là loại máy bơm sử dụng bộ phận màng bơm để bơm dịch chuyển các chất lỏng cần bơm dưới tác động của lực khí nén và các chất  lỏng khác có tính độc hại, nguy hiểm. Máy bơm có thể vận hành dưới áp lực của khí nén tác động lên bộ phận màng bơm và sau đó tác động trực tiếp lên chất bơm làm chúng dịch chuyển theo yêu cầu.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 1

Cấu tạo máy bơm màng khí nén

Cấu tạo máy bơm màng khí nén là gì?

Cấu tạo máy bơm màng khí nén khá đơn giản và dễ hiểu, bao gồm các thành chính như: Màng bơm, van xả, van hút, vỏ bơm, cổng xả, cổng hút, bi, đế, bộ phận làm giảm âm thanh, bộ phận chia khí. Vật liệu cấu tạo của máy bơm màng được sử dụng bao gồm các chất liệu như vỏ bơm nhựa, nhôm, inox, gang, màng bơm làm từ teflon, santo, viton, buna, neo…

Tìm hiểu chi tiết cấu tạo máy bơm màng khí nén

Cấu tạo máy bơm màng khí nén bao gồm những bộ phận chính, quan trọng nào?

Về cơ bản, cấu tạo máy bơm màng khí nén hoàn chỉnh sẽ bao gồm các bộ phận chính sau đây, khi mua máy bơm màng người sử dụng cần phải xem xét và kiểm tra kỹ xem có đầy đủ các bộ phận bên trong hộp máy hay không, giảm thiểu các tình trạng nhiều đơn vị bán hàng nhỏ lẻ lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người tiêu dùng về sản phẩm máy bơm để ăn bớt các bộ phận bên ngoài hoặc buộc người tiêu dùng phải bỏ thêm một khoản chi phí để mua và thay thế cho những  bộ phận đó của máy.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 2

  • Cổng kết nối của các loại máy bơm màng với ống dẫn chất lỏng
  • Thân bơm hay còn gọi là buồng bơm, làm nhiệm vụ chính là chứa chất lỏng cần bơm.
  • 2 Màng bơm đảm bảo hoạt động bền bỉ của máy bơm
  • Đế van bơm
  • 4 Van bi bơm 1 chiều
  • Bộ phận van khí hay còn gọi là bộ phận phân phối khí nén cho hoạt động của bơm.
  • Bộ phận giảm thanh làm giảm tiếng ồn khi bơm vận hành

Ngoài ra, cấu tạo máy bơm màng còn có thể được hiểu đơn giản thông qua cơ cấu về hai bộ phận chính 2 phần chính là Fluid side và Air side.

  • Fluid side:  Chính là phần có cơ chế tiếp xúc trực tiếp với chất lỏng cần bơm, bao gồm các bộ phận như màng bơm, đế van bơm, van bi bơm và thân bơm màng.

Phần này cần người dùng phải lưu ý để lựa chọn kỹ lưỡng về chấ liệu, kích thước để đảm bảo chịu được tác động từ chất lưu bơm, đặc biệt là các loại lưu chất có tính ăn mòn và tính mài mòn khá cao.

  • Airside: Trong cấu tạo máy bơm màng Airside chính là phần có tiếp xúc trực tiếp với nguồn không khí nén, bao gồm bộ chia khí, bộ phận phân phối khí cho máy bơm vận hành.

Airside còn có chứa các bộ phận bao gồm các van đóng mở chia khí cho 2 bên buồng màng bơm, các gasket và các o-ring làm kín. Bộ phận này phải được chế tạo chủ yếu từ các loại chất liệu chống gỉ để tăng tuổi thọ cho máy bơm

Tìm hiểu hoạt động bơm màng khí nén

Nhờ cấu tạo đơn giản, nhỏ gọn mà máy bơm màng khí nén hoạt động khá ổn định, ít xảy ra tình trạng rung lắc, không gây tiếng ồn quá lớn trong suốt quá trình sử dụng và vận hành trong hệ thống. Các model máy bơm màng có khả năng tự mồi cao, hoạt động với quy trình hút và đẩy chất lỏng nhanh nhạy và hiệu quả, đây còn là dòng máy bơm đặc biệt có khả năng chống chịu nhiệt khá tốt, hoạt động trong môi trường có nhiệt độ cao và khả năng tự động ngắt máy bơm khi xảy ra sự cố tràn bơm.

Máy bơm màng khí nén là gì - Hình 3

  • Quy trình 1: Buồng bơm trái làm nhiệm vụ hút chất lỏng, buồng bơm bên phải sẽ có cơ chế xả chất lỏng, van xả phải được mở, van xả trái đóng lại, van hút phải được đóng, van hút bên trái được mở ra.
  • Quy trình 2: Buồng bơm bên phải hút được chất lỏng, buồng bơm trái xả chất lỏng, van hút phía bên phải mở, van hút phía trái đóng, van xả phải được đóng, van xả trái được mở ra.
  • Hai quy trình luân phiên nhau cho đến khi máy bơm màng dừng hoạt động

Sử dụng bơm màng khí nén thì người dùng có thể tiết kiệm được nhiều chi phí cũng như có được hiệu quả sử dụng và vận hành cao. Đây là dòng máy bơm có khả năng tự mồi nhanh và hiệu quả, khả năng hoạt động ổn định và có nhiều ưu điểm vượt trội.

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Một số ưu điểm nổi bật của máy bơm màng khí nén như sau:

  • Khả năng tự mồi nhanh nhạy
  • Khả năng chạy khô không sinh nhiệt quá lớn
  • Khả năng tự động ngừng hoạt động khi có sự cố tràn bơm
  • Hoạt động máy bơm khá hiệu quả trong môi trường khắc nghiệt
  • Hạn chế sự cố cháy nổ hoặc rò rỉ chất bơm, giúp tiết kiệm chất bơm.
  • Có đa dạng mức công suất khác nhau phục vụ người dùng bao gồm bơm màng ½’, bơm màng 1’, bơm màng 2’…

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin liên quan đến dòng máy bơm màng khí nén là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Xem thêm: Vua Máy Bơm - Đại lý bán bơm màng Mỹ tốt nhất tại thị trường Việt Nam


Bài viết cũ hơn Mới hơn