Những yếu tố nào ảnh hưởng đến giá máy bơm màng khí nén

Đăng bởi LE THUY ngày 24/04/2024 14:15:08

Máy bơm màng khí nén là sản phẩm công nghiệp được nhiều nhà máy cũng như khu công nghiệp lựa chọn và sử dụng. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến giá máy bơm màng khí nén nhé!

Máy bơm màng là gì?

Máy bơm màng là một thiết bị máy bơm sử dụng nguyên lý hút và đẩy qua lại giữa 2 bộ phận màng bơm nhằm vận chuyển nguyên vật liệu đa dạng các loại tính chất: từ chất lỏng, nguyên liệu đặc sệt, có chứa hạt rắn nhỏ, nguyên liệu nhớt dính… Sản phẩm máy bơm màng được ứng dụng trong nhiều ngành sản xuất công nghiệp cũng như hệ thống bơm lớn như sản xuất hóa chất, công nghiệp sơn, dệt may, xử lý chất thải… 

Máy bơm màng hoàn chỉnh được phân chia ra thành 2 loại chính dựa theo nguồn năng lượng được sử dụng cho hoạt động của bơm: Máy bơm màng điện và máy bơm màng khí nén. Mỗi một dòng máy này sẽ có những đặc điểm khác biệt, và có cơ chế hoạt động phù hợp với những ứng dụng cụ thể khác nhau. 

Giá máy bơm màng khí nén - Hình 1

Máy bơm màng khí nén là gì?

Máy bơm màng khí nén là dòng máy sử dụng nguồn năng lượng khí nén để hoạt động, chuyên dùng để bơm hóa chất, thực phẩm, bơm các dung dịch dạng sệt, dạng bột… phù hợp với quá trình và hệ thống sản xuất có quy mô lớn nhỏ tại các khu công nghiệp, công trình sản xuất, nhà máy…. 

Với khả năng hoạt động với lực bơm hút mạnh mẽ, khả năng hoạt động trơn tru các loại nguyên liệu có tính chất khác nhau, máy bơm màng khí nén cũng là dòng sản phẩm được khách hàng và các nhà máy lựa chọn hàng đầu và nhận được những đánh giá tích cực về mặt chất lượng.

Giá máy bơm màng khí nén - Hình 2

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Cấu tạo bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén có cấu tạo bao gồm các bộ phận đơn giản, nhỏ gọn nhưng đảm bảo hoạt động của bơm khá hiệu quả. Mỗi máy bơm màng sẽ sử dụng áp lực từ khí nén sẽ có những phần cấu tạo khác nhau về các thành phần tùy thuộc vào từng hãng và thương hiệu máy khác nhau. Tuy nhiên cấu tạo chung và cơ bản bao gồm các bộ phận chính bao gồm:

  • Màng bơm: Là bộ phận có vai trò quan trọng nhất của máy bơm màng khí nén. Màng bơm thông thường gồm một hoặc nhiều bộ phận màng bơm có thể hoạt động linh hoạt (thường làm từ chất liệu cao su hoặc vật liệu composite) được trực tiếp nhằm gắn giữ trong một khung cố định. Khi khí nén được đưa vào bên trong bơm, nó làm phồng màng bơm lên và sau đó nén chất lỏng cần bơm ở phía sau màng ra bên ngoài bơm.
  • Động cơ: Máy bơm màng khí nén cần sử dụng nguồn năng lượng để tạo ra áp lực của khí nén để tác động đẩy chất lỏng qua máy bơm. Thông thường, phần động cơ điện hoặc năng lượng khí nén sẽ được sử dụng chủ yếu phục vụ hoạt động để cung cấp cho máy hoạt động.
  • Van và ống: Máy bơm màng khí nén có cấu tạo với các bộ phận như van hút và van đẩy, giúp người dùng có thể kiểm soát luồng khí nén và lượng chất lỏng vào và ra máy bơm màng. Nó cũng bao gồm các phần ống bơm và các phụ kiện dùng để kết nối để vận chuyển chất lỏng đến hoặc từ bơm một cách linh hoạt.
  • Khung máy bơm: Máy bơm màng khí nén thường được lắp đặt cố định vào một khung hoặc cơ cấu bảo vệ để nhằm bảo vệ các thành phần cấu tạo bên trong máy bơm và tạo ra một cấu trúc khá cứng cáp cho thiết bị máy bơm. Đảm bảo cho quá trình vận hành máy diễn ra hiệu quả và thuận tiện nhất có thể.

Các bộ phận cấu tạo và chất liệu của mỗi bộ phận cũng là một trong những yếu tố quyết định đến giá máy bơm màng khí nén trên thị trường Việt Nam hiện nay.

Giá máy bơm màng khí nén - Hình 3

Nguyên lý hoạt động của máy bơm màng khí nén

Máy bơm màng khí nén sử dụng hoạt động của bộ phận màng bơm được lắp đặt ở 2 phía là bên trái và bên phải. Khi màng bơm bên trái dịch chuyển tịnh tiến về phía trước, chất bơm được tác động trực tiếp đẩy ra ngoài, đồng thời bộ phận màng bơm bên phải hút chất lỏng vào bên trong buồng chứa.

Ngược lại, khi màng bơm bên phải của máy bơm được dịch chuyển tiến về phía trước, chất lỏng được đẩy đi nhanh chóng, và làm màng bơm bên trái hút chất lỏng vào bên trong buồng chứa. Sự thay đổi vai trò giữa hai bộ phận màng bơm này diễn ra liên tục và tuần hoàn với nhau, tạo điều kiện cho chất lỏng và các nguyên vật liệu khác được truyền đi đều đặn, nhanh chóng và hiệu quả.

Quá trình hoạt động bắt đầu với việc nén không khí đưa vào buồng bơm phía bên trái, tạo ra áp lực để bộ phận màng bơm bên trái tiến về phía trước và đẩy chất lỏng dịch chuyển ra ngoài.

Tiếp theo, màng bơm bên phải di chuyển từ vị trí bên phải sang bên trái, tạo áp lực để hút chất lỏng vào buồng chứa, chuẩn bị cho chu trình bơm tiếp theo của màng bơm bên trái.

Trong chu trình hoạt động tiếp theo, không khí tiếp tục được nén và đưa vào buồng bơm bên phải, tạo áp lực để bộ phận màng bơm bên phải tiến về phía trước và tác động đẩy chất lỏng dịch chuyển đi nhanh chóng và dễ dàng nhất.

Tiếp theo đó, phần màng bơm bên trái di chuyển từ phía bên trái sang bên phải, tạo áp lực để hút chất lỏng vào bên trong buồng chứa, chuẩn bị cho chu trình hoạt động tiếp theo của màng bơm bên phải.

Hai chu trình bơm này được thực hiện liên tục và đều đặn cho đến khi máy bơm màng được ngừng hoạt động.

Bài viết trên đây là tổng hợp các yếu tố ảnh hưởng đến giá máy bơm màng khí nén mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ tận tình.

Bài viết cũ hơn Mới hơn