Dòng máy bơm màng mini có ứng dụng như thế nào?

Đăng bởi LE THUY ngày 12/04/2024 08:19:30

Dòng máy bơm màng mini là thiết bị có thiết kế nhỏ gọn, áp suất và lưu lượng sử dụng khá nhỏ và phù hợp với những nhu cầu sử dụng khá nhỏ. Trong bài viết này, hãy cùng Vua Máy Bơm tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo, cách hoạt động và ứng dụng của dòng máy bơm này nhé!

Cấu tạo bơm màng mini

Là một sản phẩm bơm màng phổ biến được sản xuất và có tích hợp công nghệ cao, kỹ thuật hiện đại nên dòng máy bơm màng mini được ghép từ rất nhiều bộ phận nhỏ, các bộ phận chính phải kể đến như:

  • Vỏ bơm: Được chế tạo từ chất liệu nhôm, inox hoặc từ chất liệu nhựa cao cấp, cứng chắc từ đó tạo khả năng chống chịu được nhiệt độ cao, đảm bảo việc vận hành trong môi trường khí hậu khắc nghiệt, có chất ăn mòn, gỉ sét. 
  • Thân bơm: Đóng vai trò giữ cố định, làm ổn định hoạt động của máy bơm màng. Việc cố định thân bơm sẽ quyết định độ rung lắc, dịch chuyển và độ ồn của máy trong khi máy bơm màng đang hoạt động. Do đó, rất cần thiết để siết chặt các con ốc vít ở phần chân đế bơm nhằm giữ an toàn và ổn định cho thân bơm. 
  • Màng bơm mini: Là bộ phận quyết định đến hoạt động của máy bơm, được dùng để hút và đẩy chất cần bơm trong quá trình máy bơm vận hành. Nếu phần này bị hỏng thì máy bơm màng sẽ không thể hoạt động và cần phải thay thế.

    Dòng máy bơm màng mini - Hình 1

     

  • Van bi: Bao gồm có 4 chiếc van bi được lắp đặt cố định ở 4 vị trí khác nhau trên phần màng bơm của máy bơm màng mini. Bộ phận này có thể giúp người dùng có thể mở hoặc đóng khi cần hút hoặc đẩy hoặc giữ chất lỏng lại, không cho phép chúng chảy qua, đảm bảo quá trình bơm hoạt động đúng quy cách. Chính vì bộ phận van bi thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với hóa chất bơm nên bộ phận này cũng được chú trọng chế tạo từ các chất liệu có độ cứng rất lớn, khả năng chống ăn mòn cao và phải thường xuyên vệ sinh cho sạch sẽ để tránh bị rỉ sét, ăn mòn.
  • Phần điều chỉnh áp lực và phân bổ khí và bộ phận giảm thanh: Giúp điều chỉnh áp lực khí lớn - nhỏ theo yêu cầu sử dụng và lượng chất lỏng ra - vào máy nhiều hay ít, tùy theo mục đích của công việc và hoạt động của máy bơm. Bộ phận giảm thanh sẽ giúp máy bơm màng mini có khả năng vận hành êm ái, không gây tiếng ồn quá lớn.

Máy bơm màng hoạt động như thế nào?

Máy bơm màng mini có khả năng hoạt động tương tự với các loại máy bơm màng thông thường. Máy bơm màng mini hoạt động dựa trên nguyên lý hút đẩy chất lỏng và sự chuyển động qua lại giữa 2 bộ phận màng bơm, đó cũng là lý do tại sao dòng bơm này có tên gọi là máy bơm màng, và cũng chính vì vậy chúng ta có thể biết màng bơm cũng chính là bộ phận quan trọng nhất và quyết định đến toàn bộ hoạt động của máy bơm màng.

Trong quá trình vận hành, máy bơm màng sử dụng 2 bộ phận màng bơm bên trái và bên phải, khi màng bơm bên trái tác động đẩy chất lỏng cần bơm đi, màng bơm bên phải sẽ thực hiện việc hút chất lỏng vào buồng chứa, khi màng bơm bên phải chứa chất lỏng bơm đi, màng bơm bên trái lại thực hiện thao tác hút chất lỏng vào buồng chứa. Vai trò của hai bộ phận màng bơm được thay đổi liên tục cho nhau giúp chất lỏng được dịch chuyển đều đặn và liên tục.

Dòng máy bơm màng mini - Hình 2

  • Đầu tiên: Không khí được đưa vào máy bơm và được nén ở áp suất cao, đưa vào buồng trái nhằm tạo áp lực tác động dịch chuyển màng bơm bên trái hướng ra ngoài, lúc đó màng bơm sẽ làm chất lỏng được truyền đi.
  • Tiếp theo: màng bơm bên phải được di chuyển qua phía bên trái, tạo áp lực để hút chất lỏng vào buồng chứa chuẩn bị cho chu trình hoạt động bơm chất lỏng đi tiếp theo của màng bơm bên trái.
  • Chu trình tiếp theo: Ngược lại với chu trình đầu tiên. Không khí được nén ở áp suất cao, đưa vào buồng bơm bên phải nhằm tạo áp lực đủ lớn nhằm đẩy màng bơm bên phải hướng ra ngoài, lúc đó màng bơm tác động đẩy chất lỏng truyền đi.
  • Tiếp theo: bộ phận màng bơm bên trái được di chuyển qua hướng bên phải, tạo ra áp lực nhằm hút chất lỏng đi vào buồng chứa chuẩn bị cho chu trình bơm chất lỏng đi tiếp theo của phần màng bơm bên phải.

Hai chu trình bơm được thực hiện liên tục và đều đặn, tuần hoàn nhau cho đến khi máy bơm màng ngừng hoạt động.

Ứng dụng bơm màng mini

Một số ứng dụng tiêu biểu của máy bơm màng mini phải kể đến như sau:

Dòng máy bơm màng mini - Hình 3

  • Trong chế biến và sản xuất các loại thực phẩm: Dùng máy bơm màng mini để bơm hút và chiết rót nước ngọt, đẩy dịch chuyển thức ăn, các loại bột khô, bơm hút các dung dịch hoặc chất lỏng có độ đặc, lỏng ở mức độ khác nhau.
  • Trong ngành sản xuất sơn: Bơm màng mini thường được sử dụng để bơm hút sơn, bơm đẩy, hổ trợ trong quy trình pha trộn các chất dung môi hoặc các hóa chất có tính ăn mòn khá cao.
  • Trong ngành sản xuất các loại gốm sứ: Người ta dùng máy bơm màng mini để bơm đẩy bùn loãng hoặc các nguyên liệu khác phục vụ trong quy trình làm gốm.
  • Trong ngành công nghiệp xử lý các loại chất thải: Bơm màng mini được sử dụng để bơm hóa chất các loại, nước thải có lẫn tạp chất trong quá trình xử lý nước thải hoặc bơm các hóa chất để rửa sạch đường ống. 
  • Trong ngành sản xuất các loại dược phẩm: Dùng để bơm hút, đẩy những chất lỏng cần thiết trong quy trình sản xuất thuốc, dược liệu...

Bài viết trên đây là tổng hợp về ứng dụng, cấu tạo và nguyên lý hoạt động của dòng máy bơm màng mini mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, vui lòng liên hệ website Vua Máy Bơm để biết thêm chi tiết.

Xem thêm: Dòng máy bơm màng khí nén có những ưu nhược điểm nào nổi bật?

 


Bài viết cũ hơn Mới hơn