Loại máy bơm màng khí nén có những ưu nhược điểm gì?

Đăng bởi LE THUY ngày 08/04/2024 09:33:50

Loại máy bơm màng khí nén là một trong những loại máy bơm sử dụng trong công nghiệp và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Thông qua bài viết sau đây, Vua Máy Bơm sẽ phân tích các ưu nhược điểm của máy bơm màng khí nén nhé!

Máy bơm màng khí nén là gi?

Máy bơm màng khí nén là dòng bơm thể tích với phần cấu tạo gồm có hai buồng bơm riêng biệt, khi thiết bị bắt đầu vận hành thì hai buồng bơm được liên tục lấp đầy và sau đó đẩy chất lỏng ra một cách xen kẽ tuần hoàn theo chuyển động qua lại nhịp nhàng của hai màng bơm. Không khí nén được đưa vào xen kẽ và được thông hơi từ các buồng khí nằm ở phía đối diện với màng bơm để giúp cho máy bơm vận hành.

Loại máy bơm màng khí nén - Hình 1

Ưu điểm của máy bơm màng khí nén

Về cơ bản, có thể nói máy bơm màng khí nén là thiết bị ít bị rò rỉ chất lỏng trong quá trình bơm chất lỏng. Một khi xảy ra sự cố rò rỉ thì vấn đề sẽ nằm ở vị trí màng bơm có sự cố xảy ra.

Bộ phận màng bơm nên được kiểm tra định kỳ và thay thế thường xuyên, theo khuyến nghị và quy định của nhà sản xuất. Bộ phận màng bơm của máy bơm màng khí nén chịu ít tác động gây hao mòn, bào mòn hơn so với dạng máy bơm màng cơ học nhờ vào đặc điểm cân bằng áp suất bởi nguồn cung cấp khí nén vào máy bơm.

Thiết bị bơm màng khí nén có thể xử lý tốt các chất lỏng có tính mài mòn, có độ nhớt và sệt cao, và các loại bùn, bùn công nghiệp, nước thải chứa cặn… Bơm được tích hợp bởi bốn van ở trong bơm (thường là loại van bi) hoặc van nắp, van xiên. Trong đó van bi được sử dụng là loại có phớt tốt hơn và ít bị ăn mòn, mài mòn khi sử dụng so với loại van nắp.

Loại máy bơm màng khí nén - Hình 2

  • Van bi thì có thể bị ăn mòn đều hơn vì bóng tự do xoay tròn trong quá trình bơm hoạt động.
  • Trong khi đó, loại van nắp có ưu điểm là chúng không bị mắc kẹt khi các chất rắn kích thước lớn bị cuốn vào bên trong chất lỏng cần bơm. Nhưng các loại van nắp thì có thiết kế bản lề, khi sử dụng trong thời gian dài thì tại điểm uốn sẽ không còn được tốt như trước nữa.

Máy bơm màng khí nén không sử dụng đến phốt bên trong và không dùng các bộ phận chuyển động cần phải bôi trơn và làm mát nếu có thể. Do đó, máy bơm màng khí nén có thể chạy khô trong thời gian dài mà ít bị hư hại các bộ phận. Bơm có khả năng tự mồi nhanh và một số có cột áp có khả năng hút lên đến 8m.

Bơm màng chạy khí nén có thiết kế và nguyên lý hoạt động phù hợp để sử dụng trong các khu vực nguy hiểm, độc hại thay vì sử dụng nguồn khí nén thay vì năng lượng điện. Trong vài trường hợp bơm cũng có thể được sử dụng với vai trò như bơm chìm – miễn là lỗ thông hơi của bơm phải nằm ở trên mực chất lỏng.

Nhược điểm của máy bơm màng khí nén

Về hiệu quả và mức độ ổn định của loại máy bơm màng khí nén thì phụ thuộc chủ yếu vào nguồn khí nén mà máy bơm màng có thể sử dụng. Việc cung cấp khí nén vào máy bơm phải ở mức áp suất bằng hoặc cao hơn so với áp suất của chất lỏng được bơm. Chính điều này là lí do máy bơm màng khí nén không nên sử dụng trong các ứng dụng có áp suất thấp (thường là ở mức 120psi).

Còn tốc độ bơm thì chủ yếu được xác định bởi sự chênh lệch áp suất của nguồn cấp khí và chất lỏng được bơm vào bên trong bơm.

Loại máy bơm màng khí nén - Hình 3

Nếu áp suất từ nguồn khí nén tăng lên hoặc áp suất từ chất lỏng được bơm giảm xuống thì sẽ làm biến đổi mức lưu lượng hoạt động của máy bơm màng. Vì vậy, với các ứng dụng có yêu cầu cao về lưu lượng ổn định không thay đổi, thì người dùng phải sử dụng thêm các biện pháp bổ sung để kiểm soát dòng chảy chất lỏng và áp suất.

Vật liệu cấu thành bộ phận bơm màng có gia thành khá rẻ, đơn giản và dễ bảo trì. Tuy nhiên, trong một số môi trường nhà máy, xí nghiệp có thể cần phải có thêm hệ thống lọc không khí bị thải ra để thu giữ các chất gây ô nhiễm như dầu.

Người dùng nên lưu ý các tình huống mà máy bơm màng khí nén có thể bị đóng băng, đây là trường hợp xảy ra khi mà hệ thống dẫn khí xí nghiệp có thiết kế kém chất lượng. Vấn đề này có thể được giải quyết bằng phương pháp làm giảm áp suất và giảm độ ẩm  của nguồn cung cấp khí nén hoặc là lắp đặt thêm lò sưởi.

Chu kỳ hoạt động của bộ phận màng bơm tạo ra các xung nhịp đều đặn bên trong cổng xả giúp cho chất lỏng được tăng tốc trong quy trình nén và chậm lại trong quá trình hút chất lỏng.

Máy bơm màng khí nén cũng có thể gây ồn khá khi vận hành, không chỉ là do các rung động từ xung nhịp mà còn do sự thông hơi liên tục giữa các van khí. Người dùng có thể giảm thiểu tình trạng này bằng cách lắp một bộ giảm âm trên đường ống thông hơi.

Bài viết trên đây là tổng hợp thông tin về ưu nhược điểm của loại máy bơm màng khí nén mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn đọc. Nếu bạn đang có nhu cầu mua máy bơm màng, bơm định lượng, vui lòng liên hệ Vua Máy Bơm để được tư vấn và hổ trợ kịp thời.

Xem thêm: Cấu tạo máy bơm màng bao gồm những gì?


Bài viết cũ hơn Mới hơn